TIN COVID-19 TẠI VIỆT NAM

Dân Bình Dương phải xét nghiệm, trả tiền mới được chích vaccine COVID-19

August 7, 2021https://www.facebook.com/plugins/like.php?href=https://www.datviet.com/dan-binh-duong-phai-xet-nghiem-tra-tien-moi-duoc-chich-vaccine-covid-19/&layout=button_count&show_faces=false&width=105&action=like&colorscheme=light&height=21 Share

Người dân xếp hàng chờ chích vaccine trước bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. (Hình: Bá Sơn/Tuổi Trẻ)

Sở Y Tế tỉnh Bình Dương vừa yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc và các điểm chích ngừa tại tỉnh này “chấn chỉnh hoạt động,” sau khi bị người dân tố giác vụ đòi người đi chích phải xét nghiệm COVID-19 hoặc trả phí.

Tuy vậy, báo Tuổi Trẻ hôm 6 Tháng Tám không cho biết cụ thể những người chích vaccine phải trả bao nhiêu cho phí xét nghiệm COVID-19 và phí dịch vụ chích ngừa vaccine.

Sự việc ở Bình Dương cho thấy nhà chức trách ở các địa phương phớt lờ tuyên bố trước đó của Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính rằng “người dân được chích vaccine ngừa COVID-19 miễn phí” và việc “chích dịch vụ” chỉ được tiến hành sau khi đã chích cho các nhóm ưu tiên.

Liên quan vụ này, báo Tuổi Trẻ cũng ghi nhận việc một số doanh nghiệp ở Bình Dương phải bỏ tiền tài trợ cho chính quyền thuê đơn vị tư nhân để chích vaccine. Chẳng hạn, một công ty giày da chi khoảng 7.5 tỷ đồng ($327,141) để công ty Cổ Phần Vaccine Việt Nam đến chích 50,000 liều vaccine tại thành phố Thuận An và Dĩ An.

Điều oái oăm là trong lúc lãnh đạo tỉnh Bình Dương lên báo đề nghị thí điểm chích vaccine Nanocovax đang thử nghiệm cho dân nhưng khi tỉnh này được Bộ Y Tế phân bổ 311,000 liều vaccine thì phần lớn số này vẫn… nằm trong kho.

Trong một diễn biến khác, báo VNExpress dẫn dự báo của ông Võ Văn Minh, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Bình Dương, rằng số ca nhiễm COVID-19 tại tỉnh này có khả năng tăng lên 30,000 trong hai tuần tới.

Một người dân Bình Dương cho biết phải có giấy “âm tính” mới được chích vaccine ngừa COVID-19. (Hình: Bá Sơn/Tuổi Trẻ)

Ông Minh cũng nói với báo Zing: “Khó khăn hiện nay là nguồn lực y tế, các y tá, bác sĩ không đủ, tỉnh cần chi viện của Bộ Y Tế và các địa phương mới có thể đáp ứng.”

Theo ông này, khó khăn của Bình Dương là “tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 ở các khu nhà trọ công nhân rất cao” và “lượng ca bệnh trong cộng đồng tăng nhanh, hệ thống điều trị F0 và cách ly F1 quá sức chứa.”

Bình Dương hiện đã ghi nhận 22,700 ca, 139 người chết vì COVID-19.

Trước vụ thu tiền để chích vaccine ở Bình Dương, một số Facebooker ở Hà Nội tiết lộ trên mạng xã hội rằng chỉ những người đã góp tiền cho Quỹ Vaccine mới được tổ trưởng dân phố phát phiếu đi chích vaccine.

Hàng trăm người chết vì COVID-19 mỗi ngày ở Sài Gòn

August 7, 2021https://www.facebook.com/plugins/like.php?href=https://www.datviet.com/hang-tram-nguoi-chet-vi-covid-19-moi-ngay-o-sai-gon/&layout=button_count&show_faces=false&width=105&action=like&colorscheme=light&height=21 Share

“Đến ngày 28 Tháng Bảy, số người chết tăng lên 111 ca và từ đó đến nay số người chết hằng ngày luôn ở mức ba con số. Hai ngày gần đây, con số này tăng cao đột ngột, ngày 4 Tháng Tám có 217 người chết, ngày 5 Tháng Tám có 214 người.”

Đó là thống kê của báo Tuổi Trẻ hôm 6 Tháng Tám về tình hình tử vong do COVID-19 tại Sài Gòn.

Báo này cũng dẫn dự báo của ông Nguyễn Tri Thức, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy kiêm giám đốc bệnh viện Hồi Sức COVID-19 rằng trong những ngày qua lượng bệnh nhân COVID-19 vẫn gia tăng, và “khoảng 5-7% trong số này sẽ chuyển nặng và nguy kịch.”

Đây là lần hiếm hoi một tờ báo đề cập cụ thể về số ca tử vong, trong bối cảnh trên mạng xã hội có suy đoán cho rằng nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa đang quá sức chứa khi lượng người chết vì COVID-19 tăng lên “hàng ngàn.”

Trước đó, trái với thông lệ quốc tế, Bộ Y Tế CSVN và các báo ở Việt Nam không hề công bố số ca chết vì COVID-19 sau mỗi ngày mà chỉ thông báo con số gộp sau khoảng năm, bảy ngày.

Để trấn an người dân, các báo còn công bố số ca nhiễm COVID-19 tại Sài Gòn “giảm so với một ngày trước,” “số ca đang đi ngang,” cũng như tường thuật rằng việc chống dịch ở Việt Nam “đang đi đúng hướng”…

Giáo Sư Nguyễn Văn Tuấn, giám đốc trung tâm Công Nghệ Y Tế, Đại Học Công Nghệ Sydney, Úc, phân tích trên trang cá nhân: “…Số ca tử vong ở Việt Nam có vẻ trẻ hơn so với bên Vũ Hán, và đó là điều đáng quan tâm. Ngoài ra, ở Việt Nam, nữ giới chiếm 61% tổng số ca tử vong, nhưng ở Vũ Hán con số này là 36%. Nói cách khác, ở Việt Nam nữ giới có vẻ có nguy cơ tử vong cao hơn nam, và xu hướng này ngược lại với thế giới.”

Cũng theo vị giáo sư người Úc gốc Việt, chiến dịch kiểm soát dịch ở Sài Gòn “nên tập trung vào các biện pháp giảm thiệt hại (số ca tử vong) mà dịch gây ra.”

Số ca bệnh nhân nặng tăng nhanh khiến hệ thống y tế tại Sài Gòn vỡ trận từ nhiều ngày qua. (Hình: Duy Hiệu/Zing)

Đáng lưu ý, liên quan người chết do COVID-19, bản tin trên các báo hôm 5 Tháng Tám cho hay: “Thi hài nhiễm COVID-19 phải được hỏa táng, chỉ mai táng khi không thực hiện được việc hỏa táng, đồng thời phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.”

Chi tiết này trùng khớp với việc nhiều Facebooker ở Sài Gòn lên tiếng trên mạng xã hội rằng thân nhân của họ chết vì COVID-19 mà gia đình không được báo tin, chỉ được thông báo nhận tro cốt nhiều ngày sau.

Theo các báo ở Việt Nam, tính đến hôm 6 Tháng Tám, Sài Gòn ghi nhận hơn 112,000 ca nhiễm COVID-19.

Thế giới cho Việt Nam vaccine, còn ngàn tỷ trong Quỹ Vaccine gửi ngân hàng lấy lãi

August 7, 2021https://www.facebook.com/plugins/like.php?href=https://www.datviet.com/the-gioi-cho-viet-nam-vaccine-con-ngan-ty-trong-quy-vaccine-gui-ngan-hang-lay-lai/&layout=button_count&show_faces=false&width=105&action=like&colorscheme=light&height=21 Share

Lô vaccine Moderna do chính phủ Mỹ viện trợ đến Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, hồi cuối Tháng Bảy. (Hình: Facebook U.S. Consulate General-Ho Chi Minh City)

Chính phủ CSVN chủ trương tăng cường “ngoại giao vaccine,” tức đi xin vaccine viện trợ, khiến công luận bàn tán về thực chất của việc nhà cầm quyền lập Quỹ Vaccine kêu gọi cả học sinh, cụ già đóng góp.

Báo Thanh Niên hôm 6 Tháng Tám cho hay, ông Phạm Bình Minh, một trong bốn phó thủ tướng CSVN, vừa được chính phủ giao điều hành vấn đề “ngoại giao vaccine,” thuốc chữa bệnh COVID-19, “chuyển giao công nghệ vaccine,” mua thuốc chữa bệnh từ nước ngoài.

Ông Minh được chỉ định vận động tài trợ quốc tế về tài chính, vật tư, trang thiết bị, thuốc, vaccine… phục vụ phòng chống dịch, cũng như đưa ra các hoạt động đối ngoại về phòng chống dịch.

Như vậy, vị cựu ngoại trưởng từ nay sẽ chuyên trách vụ đi xin vaccine cũng như tiền tài trợ từ các nước.

Trong khi đó, những gì diễn ra trên thực tế cho thấy, hàng ngàn tỷ đồng do người dân đóng góp vào Quỹ Vaccine được đem gửi ngân hàng lấy lãi, chứ chưa thấy chính phủ lấy tiền đi mua vaccine như tuyên bố ban đầu của Thủ Tướng Phạm Minh Chính.

Thông Tấn Xã Việt Nam hôm 2 Tháng Tám cho biết, tính đến 5 giờ chiều 30 Tháng Bảy, Ban Quản Lý Quỹ Vaccine Phòng COVID-19 đã tiếp nhận được 8,421 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi), tức hơn $365.8 triệu.

“Toàn bộ số tiền ủng hộ, số dư tiền chuyển vào quỹ ở các ngân hàng thương mại đến cuối ngày được chuyển hết về Sở Giao Dịch Kho Bạc Nhà Nước và chuyển tiếp ngay về Ngân Hàng Nhà Nước,” theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Trước khi Phó Thủ Tướng Minh được phân công “ngoại giao vaccine,” Thủ Tướng Chính được ghi nhận là người liên tiếp đưa ra lời đề nghị “chuyển giao công nghệ vaccine” với các nước Anh, Đức, Nhật, Cuba, Singapore, Thụy Sĩ… Thậm chí, trong lúc tiếp Đại Sứ Romania Cristina Romila đến chào xã giao ở Hà Nội mới đây, ông Chính còn đề nghị chính phủ nước này “xem xét nhượng lại cho Việt Nam số lượng vaccine dôi dư nhiều và sớm nhất có thể.”

Ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng CSVN. (Hình: Thanh Niên)

Đến nay, theo công bố của Tòa Bạch Ốc, Việt Nam là một trong bảy nước được Mỹ viện trợ nhiều vaccine ngừa COVID-19 nhất, với 5 triệu liều Moderna đã trao. Ngoài ra, theo Facebook Đại Sứ Quán Mỹ, Washington còn viện trợ cho Hà Nội $20.9 triệu bao gồm tiền mặt và các trang thiết bị y tế để chống dịch.

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, tại cuộc họp báo hôm 5 Tháng Tám: “Mọi sự giúp đỡ của các nước đều rất đáng quý và đáng trân trọng. Việt Nam cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp của các nước, đối tác trong ứng phó đại dịch COVID-19. Để đa dạng hóa nguồn vaccine, hướng tới mục tiêu đủ lượng vaccine cần thiết cho tiêm chủng để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với các nước, đối tác, nhà sản xuất và cung ứng vaccine trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.”

Bà Hằng cũng xác nhận rằng tính đến thời điểm này, Việt Nam đã nhận được khoảng 18 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ nhiều nước đối tác và tổ chức quốc tế.

Bài Khác